Mẹ Bầu Có Ăn Được Mướp Đắng Không? Tại Sao?

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-1

Mướp đắng là một loại rau quả chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mướp đắng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp ổn định đường huyết, kháng khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy mẹ Bầu có ăn được mướp đắng không? Ăn mướp đắng có tốt cho thai nhi không? Hãy cùng Pasteur Clinic giải đáp trong bài viết này nhé!

Lợi ích của mướp đắng đối với sức khỏe mẹ bầu 

Cung cấp lượng Folate cao

Một trong những lợi ích của mướp đắng là cung cấp Folate (vitamin B9) cho cơ thể. Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của não bộ của mẹ và thai nhi. Folate cũng giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như dị tật ống thần kinh, rối loạn tim mạch và hở hàm ếch. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phụ nữ mang thai nên bổ sung khoảng 400 mcg folate mỗi ngày trong suốt thai kỳ.

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-4

Cung cấp hàm lượng chất xơ cao

Một trong những lợi ích tuyệt vời của mướp đắng là chứa nhiều chất xơ, giúp kích thích hoạt động của đường ruột. Nhờ đó ngăn chặn táo bón một cách hiệu quả. Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai, do sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ. Táo bón có thể gây ra những biến chứng như trĩ, viêm ruột hoặc viêm túi mật. Chất xơ có trong mướp đắng giúp kiểm soát cân nặng, giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở mẹ bầu.

Hạn chế các rối loạn đường tiêu hóa

Một lợi ích quan trọng của mướp đắng là hạn chế các rối loạn đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày. Mướp đắng giúp hạn chế bệnh trào ngược axit, viêm gan hoặc viêm tụy. Mướp đắng có tính kháng khuẩn và kháng viêm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori – nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày. Trong mướp đắng còn chứa các thành phần tốt cho gan và tụy, giúp bảo vệ các cơ quan này khỏi các tác nhân gây hại. Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng làm giảm độ nhớt của dịch vị, giúp ngăn ngừa trào ngược axit và ợ chua.

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-5

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một lợi ích nữa của mướp đắng là ổn định đường huyết, giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Mướp đắng có chứa một loại hợp chất gọi là charantin. Hoạt chất này có khả năng làm giảm lượng glucose trong máu bằng cách kích thích tuyến tụy tiết insulin. Insulin là một hormone giúp các tế bào hấp thu glucose từ máu để làm năng lượng. Khi lượng glucose trong máu giảm, cơ thể sẽ ít bị biến động đường huyết. Nhờ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Kháng khuẩn chống oxy hóa

Một lợi ích không thể bỏ qua của mướp đắng là khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn. Mướp đắng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và vi khuẩn gây bệnh. Mướp đắng chứa nhiều vitamin C, vitamin E, là những chất chống oxy hóa mạnh. Các hoạt chất có trong mướp đắng có thể ngăn ngừa hư hại của các gốc tự do  – tác nhân gây ra các bệnh lý như ung thư, viêm khớp hay lão hóa. Mướp đắng cũng có chứa các alkaloid như momordicin và cucurbitacin, có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus.

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-2

Điều hoà nhu động của đường ruột

Mướp đắng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng giúp điều hoà nhu động của đường ruột. Mướp đắng có chứa các chất kích thích cơ trơn của ruột, giúp tăng cường sự co bóp và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng làm giảm sự tích tụ của khí trong ruột. Từ đó giảm triệu chứng xì hơi và đầy hơi. Ngoài ra, mướp đắng còn có chứa các enzyme tiêu hóa như pepsin và lipase, giúp phân giải protein và chất béo trong thức ăn.

>>> Xem Thêm: Viên Uống Tăng Khả Năng Thụ Thai Có Mang Lại Hiệu Qủa Không?

Mẹ bầu có ăn được mướp đắng không?

Sau khi biết được những lợi ích tuyệt vời của mướp đắng, chắc bạn cũng có câu trả lời cho việc mẹ bầu có ăn được mướp đắng không rồi nhỉ? Mướp đắng là một loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai nếu ăn vừa phải và hợp lý. Tuy nhiên, mướp đắng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách.

Trong thành phần của mướp đắng có chứa một vài thành phần gây hại cho sức khỏe như quini, glycosid,…  Vậy nên, nếu sử dụng mướp đắng không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt trong giai đoạn mang thai, sức khỏe mẹ bầu cực kỳ nhạy cảm, dễ gây ra các triệu chứng như nôn mửa, mờ mắt, dị ứng, yếu cơ,… Ngoài ra, một vài thành phần có trong mướp đắng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh dạ dày, dễ làm mẹ bầu bị tiêu chảy hay chuột rút.

Bầu 3 tháng đầu có nên ăn mướp đắng không? Đặc biệt nguy hiểm hơn, mướp đắng cũng có thể làm tăng co bóp tử cung nếu mẹ bầu ăn không đúng cách. Điều này có thể dẫn đến hậu quả sảy thai, sinh non ở mẹ bầu. Vậy nên việc mẹ bầu có ăn mướp đắng được không thì câu trả lời là có, nhưng mẹ bầu cần phải thận trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi mẹ bầu ăn mướp đắng.

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-1

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn mướp đắng

Không nên ăn quá nhiều mướp đắng: Mặc dù mướp đắng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, mà còn gây tác động xấu đến thai nhi. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn quá nhiều mướp đắng có thể gây ra sự co thắt của tử cung. Chúng làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Chọn loại mướp đắng tươi và sạch: Khi chọn mua và chế biến mướp đắng, bạn nên chọn loại mướp đắng tươi và sạch. Bạn cũng nên rửa sạch và ngâm trong nước muối để loại bỏ các chất bẩn và giảm vị đắng của mướp đắng. Bạn không nên ăn mướp đắng đã qua chế biến như muối, chua, ngâm giấm hoặc có chứa các chất bảo quản. Vì những chất này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

Kết hợp với các loại thực phẩm khác: Để tăng cường hấp thu dinh dưỡng và giảm tác dụng phụ của mướp đắng, bạn nên kết hợp với các loại thực phẩm khác khi ăn. Bạn có thể kết hợp với các loại thịt như gà, cá, tôm… để tăng cường protein và chất béo cho cơ thể. Bạn không nên uống trà, cà phê, nước ngọt hoặc rượu bia khi ăn mướp đắng. Vì những thức uống này có thể làm giảm hiệu quả của mướp đắng và gây ra các tương tác không mong muốn.

me-bau-co-an-duoc-muop-dang-khong-3

>>> Xem Thêm: Nguyên Nhân Tại Sao Nằm Ngửa Thai Nhi Đạp Nhiều?

Tổng kết

Mướp đắng là một loại rau quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho phụ nữ mang thai. Mướp đắng cũng giúp ổn định đường huyết, kháng khuẩn và điều hoà nhu động của ruột. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn mướp đắng với lượng vừa phải để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc của bạn về việc mẹ bầu có ăn được mướp đắng không. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.