Trẻ 4 Tháng Tuổi Đi Xe Máy Đường Dài Được Không?

Có nhiều gia đình khi trẻ được 4 tháng tuổi bố mẹ đã bắt đầu phải đi làm lại. Không ai trông trong nên hàng ngày phải chở bé đến nhà ngoại nhờ chăm sóc. Chính vì thế, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu trẻ 4 tháng tuổi đi xe máy đường dài được không? Trong bài viết này, sannhi.pasteur.com.vn sẽ cùng tìm hiểu về những nguy hiểm có thể xảy ra nhé!

Trẻ 4 tháng tuổi đi xe máy đường dài được không?

Trẻ sơ sinh từ 1 – 8 tháng tuổi có thể di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên, quãng đường đi rất ngắn hoặc là chỉ có thể từ bệnh viện hay trạm xá trở về nhà. Vì tế, nếu bạn muốn đi đâu với quãng đường dài từ 5 – 10 km thì tốt nhất bạn nên lựa chọn di chuyển bằng ô tô.

Ngoài ra, nếu chở bé bằng xe máy thì các mẹ cũng phải lưu ý cần trang bị đầy đủ các loại trang thiết bị để phòng tránh được những rủi ro xảy ra với bé. Chính vì thế, “trẻ 4 tháng tuổi đi xe máy đường dài được không” thì để đảm bảo an toàn nhất cho bé mẹ nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, mẹ cần phải theo dõi sức khỏe của con trên suốt quãng đường đi xem con có biểu hiện bất thường gì không.

tre-4-thang-tuoi-di-xe-may-duong-dai-duoc-khong-1

Cần chuẩn bị những gì khi chở trẻ sơ sinh bằng xe máy

Trẻ 4 tháng tuổi đi xe máy đường dài được không? Nếu trong trường hợp bất khả kháng không thể cho bé di chuyển bằng phương tiện an toàn như ô tô thì mẹ vẫn có thể chở con bằng xe máy. Tuy nhiên, mẹ phải đảm bảo an toàn và che chắn cẩn thận học cách bế trẻ sơ sinh khi đi xe máy để bé cảm thấy không khó chịu.

Đi xe máy bé sẽ phái tiếp xúc với không khí bụi bặm và gió thổi mạnh, chính vì thế, mẹ nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Chuẩn bị khăn choàng và chăn ủ cho bé: Dù đang là mùa đông hay mùa hè thì việc giữ ấm cho bé khi đi xe máy là điều hết sức quan trọng. Đối với mùa hè thì mẹ chỉ cần chuẩn bị khăn choàng mỏng có mũ, mua loại khăn choàng có kích thước vừa đủ để có thể phủ kín đến chân của bé. Nếu di chuyển trong thời tiết lạnh hơn thì mẹ cần chuẩn bị chăn ủ thật ấm cho bé để tránh tình trạng bé bị nhiễm lạnh gây viêm phổi.
  • Chuẩn bị một chiếc khăn voan phủ mặt có thể giúp bé hạn chế được việc tiếp xúc với bụi bặm và gió tạt vào mặt bé. Mẹ nên lưu ý chọn loại khăn voan mỏng nhẹ, không làm ảnh hưởng đến thị lực và không gây khó thở cho bé.
  • Chuẩn bị mũ đội đầu.
  • Bao tay, tất chân để có thể giữ ấm cho trẻ.
  • Chuẩn bị kính mắt cho bé để có thể bảo vệ cho đôi mắt trẻ tốt hơn. Tuy nhiên, kính mắt phải được đảm bảo về kích thước phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Chuẩn bị khẩu trang để bé không hít phải bụi bẩn và gió lạnh.
  • Có thể chuẩn bị thêm một số vật tránh tà theo quan niệm dân gian như: tỏi, dao, vòng dây để trẻ không bị quẫy nhiễu khi ra đường hay đi qua những vùng đất dữ.

>>>> Tham khảo ngay: Trẻ Sơ Sinh Uống Phải Nước Khi Tắm Có Sao Không?

tre-4-thang-tuoi-di-xe-may-duong-dai-duoc-khong-3

Một số cách bế trẻ khi đi xe máy an toàn

Ngoài những lưu ý trên thì việc bế trẻ đúng cách khi đi xe máy cũng rất cần thiết để trẻ luôn được thoải mái nhất, không quấy khóc trong suốt quá trình đi:

Bế ngửa trẻ sơ sinh 

Cách bế này dành cho các bé mới sinh hay chưa biết ngồi. Đây là tư thế rất an toàn và dễ dàng thực hiện được. Mẹ nên ôm chặt trẻ bằng hai tay trong suốt quá trình đi và để ý áo choàng, khăn voan để tránh khăn bị cuốn vào bánh xe gây nguy hiểm.

Ưu điểm của cách bé này là mẹ có thể ôm trọn cơ thể của bé giúp bé chịu ít tác đọng từ bên ngoài.

Bế vác bé

Ngoài cách bế ngửa thì mẹ cũng có thể chuyển sang tư thế bế vác bé bằng cách cho bé áp sát vào phần ngực và dựa vào vai của mẹ để bé cảm thấy thoải mái nhất. Tư thế này có ưu điểm là bé có thể nhìn thấy và quan sát mọi thứ xung quanh, hạn chế được lượng gió tạt vào mặt bé.

Sử dụng địu bé khi lái xe máy

Trong trường hợp chỉ có mình mẹ và bắt buộc phải đưa bé đi tiêm phòng thì mẹ hãy nghĩ ngay đến công cụ hỗ trợ đắc lực như địu ghế ngồi xe máy. Tuy nhiên dưới đây là một số lưu ý mẹ nên biết khi địu bé:

  • Không nên địu bé quá gần với tay lái
  • Nên cho trẻ quay mặt vào với người mẹ khi địu phía trước để tránh gió và tránh bụi.
  • Hãy chọn những chiếc địu có thể giúp dễ dàng đưa bé ra những vẫn đảm bảo an toàn.
  • Mỗi chiếc địu chỉ sử dụng được cho một bé.
  • Trước khi di chuyển mẹ nên kiểm tra tư thế ngồi của bé, kiểm tra chốt an toàn.

tre-4-thang-tuoi-di-xe-may-duong-dai-duoc-khong-2

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi trẻ 4 tháng tuổi đi xe máy đường dài được không và những lưu ý mẹ nên biết để đảm bảo an toàn cho bé. Mong rằng với bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin có ích nhất. Nếu bạn còn có thắc mắc nào thì đừng ngại ngần hãy liên hệ ngay đến Pasteur để được tư vấn miễn phí.

>>>> Tham khảo: Trẻ Sơ Sinh Nằm Gối Lõm Được Không?

Nguồn tham khảo: Nhà thuốc Long Châu