Giải Đáp Trẻ Sơ Sinh 1 Tháng Tuổi Đi Xa Được Không?

tre-so-sinh-1-thang-tuoi-di-xa-duoc-khong

Hầu khi khi vừa mới sinh xong thì cả mẹ và bé đều rất ít di chuyển xa do một số vấn đề khác nhau như sức khỏe, trẻ sơ sinh còn quá yếu. Tuy nhiên, khi vào các dịp lễ, tết đối với những gia đình lập nghiệp ở xa đều muốn trở về quê. Chình vì thế, nhiều người đang thắc mắc liệu trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không? Cùng sannhi.pasteur.com.vn tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Liệu trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không?

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không là câu hỏi mà được rất nhiều mẹ đang quan tâm. Trẻ sơ sinh có thể đi xa được. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý lựa chọn phương tiện di chuyển an toàn và phù hợp.

Mẹ tránh để bé tiếp xúc với bụi bẩn và gió mạnh bởi nó sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh và gây ảnh hưởng đến phổi của bé. Ngoài ra, trước khi đi xe mẹ nên lưu ý chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, sữa cần thiết cho bé. Trong suốt quá trình di chuyển, mẹ quan sát tình trạng sức khỏe của bé xem bé có phản ứng hay bất thường gì không vì đây là khoảng thời gian trẻ còn rất yếu. Mẹ cũng nên cân nhắc thật kỹ trước khi cho trẻ đi xa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

tre-so-sinh-1-thang-tuoi-di-xa-duoc-khong-1

Lựa chọn phương thức di chuyển cho bé

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không thì việc lựa chọn phương thức di chuyển do bé là điều hết sức cần thiết và mẹ cần lưu ý để bé được thoải mái nhất.

Di chuyển bằng xe ô tô riêng

Nếu di chuyển bằng xe ô tô riêng của gia đình thì ba mẹ cần phải sắm cho bé một chiếc ghế ngồi chuyên dụng dành cho rẻ sơ sinh. Chiếc ghế này với thiết kế gắn liền với chiếc ghế của người lớn trên xa và có thắt dây an toàn. Ba mẹ nên lắp ghế này ở hàng ghế sau của của ô tô tránh lắp ở ghế trước vì nếu có xảy ra va chạm hay những tình huống không mong muốn thù mức độ ảnh hưởng đến bé và gây nguy hiểm sẽ thấp hơn.

Mẹ cần kiểm tra dây thắt an toàn không quá lỏng và không quá chặt để bé không bị khó chịu. Đảm bảo vừa đủ an toàn cho bé.

Lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng

Khi ba mẹ lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng thì ba mẹ nên ưu tiên lựa chọn xe giường nằm. Như vậy, sẽ giúp cho gia đình có một không gian riêng và thoải mái thay bỉm trong suốt chặng đường.

Mẹ nên lựa chọn vị trí ngay sau ghế tài xế vì đây là vị trí an toàn nhất cho trẻ nếu trên đường di chuyển có xảy ra va chạm. Ngoài ra, trên xe khách thường mở quạt thông gió mạnh mẹ nên lưu ý vặn nhỏ lại hay chếch quạt sang hướng khác tránh để phả thẳng vào mặt bé khiến cho bé bị cảm lạnh.

Lựa chọn di chuyển bằng máy bay

Hầu hết các hãng máy bay đều có quy định trẻ sơ sinh trên 14 ngày tuổi là có thể di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, theo các bác sĩ khuyến cáo thì trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi mới nên đi máy bay. Vì khi đó thì trẻ sơ sinh đã có sức đề kháng tốt hơn và tỷ lệ bị nhiễm khuẩn từ xung quanh sẽ thấp hơn.

>>>> Tham khảo thêm: Trẻ 4 Tháng Tuổi Đi Xe Máy Đường Dài Được Không?

tre-so-sinh-1-thang-tuoi-di-xa-duoc-khong-2

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi đi xa

Trước khi quyết định trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không thì ba mẹ cần lưu ý kiểm tra về các vấn đề sức khỏe cho bé. Nếu nhứ bé đang có dấu hiệu như sốt, ốm hay mệt lừ đừ thì ba mẹ cân nhắc thật kỹ và đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám và lắng nghe về ý kiến của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh phải thật khỏe mạnh cho một chuyến đi xa.

Chuẩn bị đầy đủ tư trang cho trẻ sơ sinh trước khi đi xa

Những vật dụng mà ba mẹ cần chuẩn bị cho trẻ trước khi đi xa bao gồm: tã, quần áo, bao tay, bao chân, mũ, túi móng, khăn ướt, khăn khô,… Khi đi xe công cộng thì nhiệt độ trên xe rất lạnh chính vì thế ba mẹ cần phải chuẩn bị khăn mỏng để giữ ấm cho con, đội mũ, mặc áo, đeo bao tay và bao chân cho bé. Tuy nhiên, nếu trời nóng thì ba mẹ nên cởi bớt ra cho bé được thoải mái.

Ba mẹ có thể đem theo túi ni lông để đựng bỉm đã thay cho bé và khăn đã qua sử dụng. Ngoài ra, mẹ nên mang theo đồ chơi cho bé để bé có thể bớt buồn chán trong suốt quá trình di chuyển.

Không những thế, mẹ đừng quên mang theo địu hay xe đẩy để thuận tiện cho việc di chuyển như đi lại trong sân bay nhé.

Chuẩn bị đủ nguồn sữa cho bé

nếu di chuyển bằng ô tô riêng thì sẽ thuận tiện hơn cho mẹ khi con bú trực tiếp. Như vậy, mẹ sẽ bớt đi được công đoạn chuẩn bụ sữa công thức và mang theo nước để pha sữa cho con. Tuy nhiên, khi cho con bú ba mẹ cần lưu ý nên dừng  xe lại ở trạm nghỉ chân tránh không nên cho con bú trong lúc xe đang di chuyển có thể khiến cho bé bị nôn khi xóc hay phanh xe.

Nếu mẹ đang cho con uống sữa công thức thì mẹ nhất định phải tự mang theo sữa và bình sữa đã được tiệt trùng, bình giữ nhiệt mang nước ấm theo. Ngoài ra, mẹ còn phải mang theo cả túi và đá giữ nhiệt để bảo quản sữa trong bình.

>>>> Xem thêm: Trẻ Sơ Sinh Uống Phải Nước Khi Tắm Có Sao Không?

tre-so-sinh-1-thang-tuoi-di-xa-duoc-khong-3

Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đi xa được không thì trẻ sơ sinh có thể đi xa. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý lựa chọn phương tiện đi phù hợp và chuẩn bị đầy đủ tư trang cũng như sữa cho bé trong suốt chăng đường đi. Nếu bạn còn có thắc mắc thì hãy liên hệ ngay đến Pasteur để được bác sĩ tại đây tư vấn miễn phí nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp