Giải Đáp Lý Do Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Ngủ Hay Vặn Mình Rặn È È?

Khi trẻ sơ sinh chìm vào giấc ngủ, có thể mẹ đã từng thấy bé vặn mình và rặn è è liên tục. Điều này thường gây lo lắng cho các bậc cha, mẹ đặc biệt là đối với những người lần đầu tiên trải qua việc chăm sóc trẻ. Trong bài viết này, sannhi.pasteur.com.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è và giảm bớt đi nỗi lo lắng của mẹ.

Tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è?

Trẻ sơ sinh rặn è è khi ngủ là một hiện tượng sinh lsy rất bình thường. Bé thường có những biểu hiện như đỏ mặt, vặn người và gồng mình trong vài phút ngắn. Với những đứa trẻ có tuần tuổi cao hơn thì tần suất gặp hiện tượng này sẽ nhiều hơn.

Bên cạnh đó các mẹ cũng cần phải lưu ý nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è và có thể đang mắc phải một số vấn đề như:

  • Môi trường bé đang nằm không được thoải mái, gối của bé quá cao hay đệm nằm quá cứng khiến cho sự hô hấp ở bé cũng trở nên khó khăn hơn.
  • bé bị thiếu canxi do sinh non hay chế độ dinh dưỡng của bé chưa được hợp lý. Tình trạng này có thể bị kích thích bởi tiếng ồn xung quanh, còi xương và chậm lớn.
  • Bé bị trào ngược dạ dày hay thực quản kèm với triệu chứng như bị nôn ói, khó chịu và hay quấy khóc.

Khi mẹ gặp những hiện tượng lạ này ở trẻ sơ sinh, hãy lập tức đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và nhận được những lời khuyên của bác sĩ để đảm bảo được sự phát triển toàn diện ở trẻ.

tre-so-sinh-ngu-hay-van-minh-ran-e-e-2

Trẻ sơ sinh hay rặn đỏ mặt có sao không?

Trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è là triệu chứng bình thường và thường gặp nhất là những trẻ từ 4 – 6 tuần tuổi. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý quan sát những biểu hiện của con xem có xuất hiện triệu chứng gì lạ hay không và có thể đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được bác sĩ đưa ra lời khuyên và cách chăm sóc thích hợp nhất cho con của mình.

Cách để phân biệt trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è là hiện tượng sinh lý hay bệnh lý

Những biểu hiện rặn è è do sinh lý ở trẻ

Biểu hiện do sinh lý như trẻ sơ sinh rặn è è đỏ mặt chỉ trong một vài phút ngăn, khoảng sau 2 – 3 phút sẽ trở lại rất bình thường. Bên cạnh đó cân nặng của bé ở trạng thái cân bằng không có những biểu hiện gì quá đang lo ngại. Không những thế, mẹ cần phải quan sát và theo dõi một số vấn đề khác để chắc chắn rằng bé rặn è è là do biểu hiện sinh lý bình thường:

Tư thế ngủ của con chưa được thoải mái và có quá nhiều ánh sáng hay những tiếng ồn cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bé hay bị giật mình và có những biểu hiện lạ khi bé đang ngủ.

Trẻ muốn đi ngoài và đi tiểu trẻ hay quấy khóc, cựa quậy tỏ ra khó chịu do tình trạng bỉm ướt hay mẹ quấn khăn cho bé quá chặt.

>>>> Xem thêm: Cách Tránh Vía Cho Trẻ Sơ Sinh Khi Ra Ngoài

tre-so-sinh-ngu-hay-van-minh-ran-e-e-1

Những biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình gầm gừ do bệnh lý

Những biểu hiện do bệnh lý trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è khi ngủ có thể gây nên những ảnh hưởng đến việc ăn uống và mất cân bằng phát triển toàn diện ở trẻ như:

Tình trạng rặn è è khi ngủ kéo dài cũng với triệu chứng nôn, ói, nấc, đổ mồ hôi trộm, trẻ thường xuyên ngủ không yên giấc, giật mình và quấy khóc bé lên cân chậm lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng còi xương và mọc răng, rụng tóc sụt cân và gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất ở trẻ.

Trẻ xuất hiện tình trạng ngứa, nóng, và bị tổn thương da do bị côn trùng cắn hay khó ngủ, co giật tổn thương các dây thần kinh và hệ tiêu hóa hoạt động gây mất công bằng. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngưng thở, tím tái hay thậm chí là gây tử vong nhanh do tình trạng bị thiếu canxi kéo dài đến bị co thắt thanh quản.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è?

Đối với biểu hiện bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Khi gặp những triệu chứng do tình trạng bệnh lý gây ra, cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay những cơ sở y tế uy tín có trình độ cao để thăm khám và nhận được những lời khuyên chính xác để có thể chăm sóc con tốt hơn. Mẹ không nên sử dụng những mẹo chữa trị dân gian tại nhà vì có thể xảy ra những sơ suất và gây ảnh hưởng trực tiếp đến bé.

Đối với những biểu hiện sinh lý ở trẻ sơ sinh

  • Thay tã bỉm thường xuyên và cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoải mái
  • Đảm bảo môi trường ngủ thoải mái nhất cho trẻ
  • Nhẹ nhàng xoa dịu trẻ khi trẻ vặn mình và quấy khóc hay khó chịu.
  • Thường xuyên đưa bé đi tắm nắng.
  • Sử dụng loại sữa tắm, gội an toàn cho bé vì da của trẻ sơ sinh còn rất nhạy cảm.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và trẻ sơ sinh.
  • Quan tâm đến cảm xúc của trẻ để có thể kịp thời giúp đỡ và xử lý được tình huống.
  • Thường xuyên kiểm tra những vùng da nhạy cảm của bé và vệ sinh giữ cho da của bé luôn được khô thoáng.

tre-so-sinh-ngu-hay-van-minh-ran-e-e-3

Những trường hợp mà mẹ cần đưa bé đi bệnh viện

Cha mẹ của bé nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để khám nếu trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è để nhận được những lời khuyên từ bác sĩ:

  • Hiện tượng canxi trong máu của trẻ bị hạ dẫn đến bé gặp phải tình trạng nôn trớ, đổ mồ hôi và quấy khóc, sút cân ở bé.
  • Da bé bị tổn thương ngứa ngáy khó chịu do côn trùng cắn.
  • Trẻ hay vặn mình và thường xuyên quấy khóc ăn không ngon miệng.

>>>> Tham khảo thêm: Trẻ Sơ Sinh 1 Tháng Tuổi Đi Xa Được Không?

Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh ngủ hay vặn mình rặn è è và những điều mà mẹ cần phải lưu ý đến. Hy vọng với bài viết này sẽ mang đến cho mẹ nhiều thông tin hữu ích giúp mẹ giảm bớt đi sự căng thẳng và lo lắng khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nguồn tham khảo: Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Anh