Lý Do Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Quơ Tay Chân Liên Tục Không Chịu Ngủ?

tre-so-sinh-quo-tay-chan-lien-tuc-khong-chiu-ngu

Đối với một số phụ huynh việc đưa con vào giấc ngủ ngon là cả một vấn đề lớn. Con có thể quấy khóc, mè nheo không chịu ngủ ngoan cũng có thể khiến cho mẹ bị stress. Thế nhưng, lý do tại sao trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ? Cùng sannhi.pasteur.com.vn tìm hiểu về những nguyên nhân khách quan nhất và giúp mẹ giải quyết được những vấn đề khó nhằn này nhé!

Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh 0 – 1 tháng tuổi không chịu ngủ?

Trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau mà có thể mẹ chưa nắm được:

Trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ do chưa có nhịp sinh học

Khi trẻ mới chào đời, trẻ phải học và phát triển rất nhiều chức cơ bản, trong đó có chức năng quan trọng nhất là nhịp sinh học. Đây là yếu tố mà điều chỉnh chiếc “đồng hồ” bên trong cơ thể của một đứa bé để có thể biết giờ nào cần thức giấc, ăn uống và nghỉ ngơi. Đối với các bé mà chưa có giờ sinh học này sẽ khó có thể biết được khi nào nên thức và khi nào bé nên ngủ. Chính vì thế, các mẹ cần phải hỗ trợ bé xây dựng được nhịp sinh học bằng cách đặt ra lịch đi ngủ và thức giấc đúng giờ.

Nếu việc duy trì lịch đi ngủ và thức giấc cho bé quá khó thì bạn có thể cho bé thực hiện một số hoạt động khác trước khi ngủ. Những hoạt động mẹ có thể thực hiện như hát ru cho bé, tắm cho bé trước giờ đi ngủ khi lặp đi lặp lại sẽ trở thành những dấu hiệu báo cho con biết rằng đã đến giờ đi ngủ và từ đó cũng có thể giúp bé xây dựng được nhịp sinh học cho mình.

tre-so-sinh-quo-tay-chan-lien-tuc-khong-chiu-ngu-1

Do tư thế của bé ngủ không đúng

Trẻ sơ sinh thường sẽ có phản xạ Moro, một phản xạ cơ thắt cơ bất ngờ. Khi đặt trẻ nằm ngửa lúc ngủ có thể gây kích hoạt phản xạ này và khiến cho bé như đang bị ngã nên sẽ dễ khiến bé bị giật mình.

Đối với các bé dưới 3 – 4 tháng tuổi thường chưa thể kiểm soát được tay, chân của mình nên bé thường hay quơ lung tung. Điều này cho thấy bé đang cảm thấy không an toàn và dẫn đến việc khó ngủ.

Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh 2 – 3 tháng tuổi không chịu ngủ?

Khi bé đến 2 – 3 tháng tuổi bé sẽ củng cố các thói quen đã được hình thành từ trước. Thế nhưng, vào khoảng thời gian này bé phải trải qua giai đoạn khủng hoảng ngủ.

Trẻ bị đói đêm nên khó có thể chìm vào giấc ngủ 

Trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ cũng có thể là do bé đang đói. Bao tử của trẻ lúc này còn rất nhỏ thế nên chưa thể chứa được nhiều sữa hay là thức ăn cùng một lúc. Ngoài ra, các bé cũng phải tiêu hóa thức ăn và sữa liên tục để chuyển hóa các dưỡng chất từ thức ăn trở thành năng lượng dùng trong suốt quá trình phát triển. Điều này cho thấy, bé phải được ăn uống thường xuyên.

Nếu mẹ cho con bú hay ăn quá xa với giờ ngủ thì có thể bé sẽ bị đói và không chịu hợp tác đi ngủ với mẹ. Chính vì thế, mẹ nên cho bé bú gần với giờ ngủ hơn hay tăng cữ bú của bé để tránh tình trạng bé bị đói và không chịu hợp tác.

>>> Tham khảo ngay: Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Ngủ Hay Vặn Mình Rặn È È?

tre-so-sinh-quo-tay-chan-lien-tuc-khong-chiu-ngu-2

Trẻ sơ sinh của mẹ đang trong giai đoạn khủng hoảng ngủ

Trong những tháng đầu đời, bé sẽ phải trải qua một khoảng thời gian khủng hoảng ngủ loại khủng hoảng này cũng chính là lí do mà trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ, bé thường rất khó chịu và có thể thức vào giữ đêm khiến cho mẹ mệt mỏi và stress.

Những đợt khủng hoảng thường xảy ra vài tháng một lần. Nhưng đáng chú ý là khi bé được 4 tháng tuổi bé sẽ bị khủng hoảng nhiều nhất. Khi hết giai đoạn khủng hoảng này con không những sẽ ngủ ngon hơn mà còn phát triển được thêm nhiều kỹ năng mới.

Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh 4 – 6 tháng tuổi không chịu ngủ?

Mỗi giai đoạn trong quá trình con phát triển đều rất khác nhau và ba mẹ nên để ý linh hoạt thay đổi được cách chăm sóc trẻ theo nhu cầu của bé trong từng giai đoạn mà bé trải qua. Nếu mẹ vẫn áp dụng theo những lịch trình cũ dù con đã phát triển cũng có thể khiến cho trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ.

Giờ đi ngủ của bé không phù hợp

Việc để cho trẻ tiếp xúc với nhiều người và các tình huống khác nhau để bé có thể thích nghi và hòa nhập mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi có quá nhiều kích thích cũng là nguyên nhân khiến bé gặp tình trạng khó ngủ. Bé có thể sẽ bị đuối sức và lo lắng.

tre-so-sinh-quo-tay-chan-lien-tuc-khong-chiu-ngu-3

Không gian ngủ của bé không được thoải mái

Trẻ sơ sinh khi vừa ra đời vẫn chưa quen với môi trường xung quanh và cũng chưa thể phát triển được nhịp sinh học. Vậy nên, bé sẽ khó đi vào giấc ngủ, để con có một giấc ngủ ngon hơn, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Dùng rèm cửa để cản sang cho phòng của bé.
  • Có thể sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng để mô phỏng như tiếng ồn trong bụng mẹ.

>>>> Xem thêm: Cách Tránh Vía Cho Trẻ Sơ Sinh Khi Ra Ngoài mẹ cần biết

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục trẻ sơ sinh quơ tay chân liên tục không chịu ngủ. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các mẹ giảm bớt căng thẳng và tìm ra được những biện pháp để giúp con được ngủ ngon giấc hơn.

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com