Có Bầu Uống Nước Đậu Đen Xanh Lòng Được Không?

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-2

Nước đậu đen xanh lòng là một trong những thức uống giải khát quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Đây là loại đồ uống giải nhiệt chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu thức uống này có phù hợp với mẹ bầu, đặc biệt phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Có bầu uống nước đậu đen xanh lòng được không? Bài viết này, Pasteur Clinic sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc cũng như tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng của thức uống này.

Lợi ích của đậu đen xanh lòng đối với sức khỏe mẹ bầu

Ngăn ngừa táo bón thai kỳ

Táo bón là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai do sự thay đổi của hormon progesterone làm giảm khả năng hoạt động của ruột. Ngoài ra, việc uống ít nước, ăn ít rau quả và hay lười vận động cũng là những nguyên nhân gây táo bón. Táo bón không chỉ gây khó chịu cho mẹ bầu mà còn có thể dẫn đến các biến chứng như trĩ, viêm ruột kết hay rạn da.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-6

Uống nước đậu đen xanh lòng có thể giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Bởi vì trong 100g đậu đen có chứa tới 7.5g chất xơ, là thành phần kích thích ruột hoạt động, cải thiện tình trạng táo bón. Ngoài ra, nước đậu đen xanh lòng còn có tính mát, giúp thanh nhiệt và lợi tiểu, giảm sưng tấy và đau bụng do táo bón. Chính nhờ đó, nước đậu đen được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng.

Tốt cho xương khớp

Mẹ bầu cần bổ sung đủ canxi để duy trì sức khỏe xương khớp và hỗ trợ sự phát triển của xương, răng và móng của thai nhi. Nếu thiếu canxi, mẹ bầu có thể gặp các vấn đề như loãng xương, răng ố vàng, đau nhức xương khớp hay co giật cơ. Nước đậu đen xanh lòng là một nguồn canxi tự nhiên tốt cho mẹ bầu. Ngoài canxi, nước đậu đen xanh lòng còn cung cấp magie và vitamin K. Hai dưỡng chất này rất cần thiết cho quá trình hấp thu và sử dụng canxi trong cơ thể.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-1

Ổn định đường huyết

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng tăng đường huyết ở phụ nữ mang thai do sự thay đổi của hormon hoặc do thiếu insulin. Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra các biến chứng như sinh non, sinh quá to, nhiễm trùng tử cung hay tiền sản giật. Uống nước đậu đen xanh lòng có thể giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ.

Bởi vì trong đậu đen có chứa chất kháng tinh bột (resistant starch), là loại tinh bột không tiêu hóa được trong ruột non mà chỉ được phân giải ở ruột già. Chất kháng tinh bột giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu glucose, giảm lượng insulin cần thiết và duy trì mức đường huyết ổn định.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-3

>>> Xem Thêm: Bầu Uống Nước Sâm Rong Biển Được Không?

Bổ sung sắt cho mẹ bầu

Sắt là một khoáng chất thiết yếu cho sự sản xuất hồng cầu và vận chuyển oxy trong máu. Mẹ bầu cần bổ sung sắt để duy trì sức khỏe, và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở thai nhi. Thiếu máu có thể gây ra các biến chứng như sinh non, suy dinh dưỡng hay nhiễm khuẩn sau sinh. Nước đậu đen xanh lòng là một nguồn sắt tự nhiên tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, nước đậu đen xanh lòng còn chứa vitamin C, một chất giúp tăng khả năng hấp thu sắt từ thực phẩm.

Làm dẹp da

Một trong những lợi ích của nước đậu đen xanh lòng mà nhiều mẹ bầu quan tâm là việc làm dẹp da. Trong quá trình mang thai, do sự thay đổi hormon, da của mẹ bầu có thể bị sạm, nám, mụn hay khô da. Uống nước đậu đen xanh lòng có thể giúp cải thiện tình trạng da của mẹ bầu. Nhờ trong đậu đen xanh lòng có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nước đậu đen xanh lòng giúp làm sáng da, mờ thâm nám, ngăn ngừa lão hóa, dưỡng ẩm và làm mềm da.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-7

Có bầu uống nước đậu đen xanh lòng được không?

Như đã tìm hiểu ở trên thì đậu đen xanh lòng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu phụ nữ có bầu uống nước đậu đen xanh lòng được không? Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng mẹ bầu hoàn toàn có thể uống được nước đậu đen xanh lòng. Vì nước đậu đen chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-5

Tuy nhiên, mẹ bầu 3 tháng đầu uống nước đậu đen xanh lòng được không? Mẹ bầu chỉ nên uống nước đậu đen từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Bởi vì 3 tháng đầu là khoảng thời gian nhạy cảm, dễ tác động đến thai nhi. Bởi vì đậu đen xanh lòng có tính hàn, có thể dẫn đến nguy cơ tụt huyết áp. Nó có thể là gây ra nhiều rủi ro sinh non, sảy thai ở mẹ bầu. Kể từ tháng thứ 4, khi mẹ bầu đã hết tình trạng ốm nghén, thì có thể uống nước đậu đen. Lúc này huyết áp và sức khỏe ổn định, uống nước đậu đen rất có lợi cho sức khỏe.

Lưu ý khi mẹ bầu uống nước đậu đen xanh lòng 

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều khi uống nước đậu đen xanh lòng để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Mẹ bầu nên chọn loại đậu đen xanh loại 1 và rửa thật cẩn thận. Nên ngâm đậu qua đêm, rửa sạchtrước khi xay nhuyễn với nước.
  • Mẹ bầu không nên uống quá nhiều nước đậu đen xanh lòng trong một ngày. Nếu uống quá nhiều, có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, khó tiêu hay dị ứng.
  • Mẹ bầu không nên uống vào buổi tối hay trước khi đi ngủ, vì có thể gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Mẹ bầu nên uống nước đậu đen xanh lòng sau khi ăn khoảng 30 phút, để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của thức ăn.

co-bau-uong-nuoc-dau-den-xanh-long-duoc-khong-4

>>> Xem Thêm: Phụ Nữ Có Bầu Uống Nước Sâm Lạnh Được Không?

Lời kết 

Nước đậu đen xanh lòng là một loại thức uống giải khát quen thuộc và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều khi uống để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được câu hỏi của bạn về có bầu uống nước đậu đen xanh lòng được không. Hãy đến gặp bác sĩ kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời những biến chứng thai kỳ.