Tiểu Đường Thai Kỳ Ăn Bí Đỏ Được Không – Tác Dụng Của Việc Ăn Bí Đỏ

tieu-duong-thai-ky-an-bi-do-duoc-khong

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và phải lưu ý ăn uống một cách khoa học. Chính vì thế, để đặt ra một thực đơn ăn uống hợp lý là điều khá “đau đầu”. Bí đỏ được biết đến là một trong những loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng nhất. Tuy nhiên, liệu bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không? Cùng theo dõi ngay bài giải đáp chi tiết mà sannhi.pasteur.com.vn vừa cập nhật trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng mà bí đỏ cung cấp cho cơ thể

Bí đỏ được biết đến là một trong những loại thực phẩm có chứa ít calo nhất nhưng lại mang đến hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Nó cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và kiểm soát lượng đường huyết có trong máu.

Theo nghiên cứu, trong một khẩu phần bí đỏ được nấu chín 120g thì có chứa khoảng 50g calo, 2g chất đạm, 3g chất xơ, 4g đường và đặc biệt trong bí đỏ có chứa 0g chất béo. Cung cấp hàm lượng canxi, sắt các nhóm chất vitamin cần thiết. Hàm lượng chất xơ có trong bí đỏ giữ vai trò kiểm soát lượng đường huyết có trong máu.

tieu-duong-thai-ky-an-bi-do-duoc-khong-1

Lợi ích của bí đỏ mang lại cho mẹ bầu

Người bị tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không? Khi mẹ bầu ăn bí đỏ đúng cách thì cả mẹ bầu và thai nhi đều nhận được những lợi ích cho sức khỏe của mình:

  • Giúp giải khát và giải độc nhanh chóng: Bí đỏ là loại thực phẩm có tính hàn, có chứa nhiều nước với hương vị ngọt thanh. Chính vì thế, nó mang đến hiệu quả tích cực trong việc giải khát và giải nhiệt, lợi tiểu là thực phẩm thích hợp cho phụ nữ mang thai sử dụng.
  • Hỗ trợ giảm phù nề tay chân: Khi thai nhi này càng lớn lên thì mẹ bầu có thể dễ gặp phải các vấn đề về phù nề tay chân. Chính vì thế, lựa chọn ăn bí đỏ là một trong những cách hiệu quả để làm giảm bớt đi tình trạng này.
  • Cải thiện tình trạng táo bón ở mẹ bầu: Bệnh táo bón, trí và một số vấn đề về tiêu hóa đang là một trong những tình trạng gây khó chịu cho phụ nữ khi mang thai. Để khắc phục tình trạng này, bà bầu nên ăn uống một cách khoa học và kết hợp với việc ăn bí đỏ để không gây ấp lực lên tiêu hóa. Bí đỏ không những chứa nhiều dưỡng chất có lợi mà chất xơ, đường xelulozo có thể làm tăng cường hệ tiêu hóa và giảm cơn táo bón và trĩ.
  • Vì hàm lượng calo rất thấp nên khi phụ nữ mang thai ăn bí đỏ có thể giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Ngoài ra, khi mang thai da phụ nữ thường bị sạm đi da nội tiết tố thay đổi. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung thêm bí đỏ với chất chống oxy hóa để được cải thiện làn da trắng hồng.
  • Hỗ trợ giảm tình trạng chuột rút và làm tăng lượng sữa cho mẹ bầu.
  • Mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển ở thai nhi.

>>>> Lưu ngay: Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn ổi được không và ổi mang lại lợi ích gì cho mẹ bầu?

Người bị tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không?

Với thắc mắc của hầu hết phụ nữ đang mang thai về việc tiểu đường thai kỳ ăn bí được không, thì theo các chuyên gia câu trả lời là có nhưng cần ăn ở mức độ phù hợp.

Bí đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng đường ít nên là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang bị tiểu đường thai kỳ. Trong bí đỏ có Gl ở mức 75 con số này cho thấy là bí đỏ sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu của mẹ bầu.

Ngoài ra, theo các nghiên cứu cho thấy bí đỏ còn có khả năng là giúp các tế bào tuyến tụy được phục hồi. Đây là nơi giúp sản sinh ta các insulin với nhiệm vụ chuyển hóa đường thành năng lượng. Chính vì thế, bí đỏ đang được xếp vào danh sách là thực phẩm có khả năng hộ người bị tiểu đường.

D-chiro-inositol là chất có trong bí đỏ cùng với các chất có khả năng chống oxy hóa, chúng có thể làm giảm lượng đường glucoso và làm tăng nồng độ insulin. Ngoài ra, đối với Beta-caroten trong bí còn có tác dụng giúp làm phân tán glucoso khỏi mạch máu và các mô từ đó hỗ trợ làm giảm lượng đường huyết.

Các chất adenine và pentosan với tác dụng thúc đẩy việc bài tiết các tuyến insulin. Trong bí đỏ còn có chứa chất coban, đây là chất tham gia vào quá trình tổng hợp các vitamin B12 giúp lượng đường trong máu được kiểm soát và luôn đượcc ổn định.

tieu-duong-thai-ky-an-bi-do-duoc-khong-2

Tiểu đường thai kỳ khi ăn bí đỏ cần lưu ý

Mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không? Tuy mẹ bầu có thể ăn bí đỏ, tuy nhiên cần phải lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Khi mẹ bầu ăn bí đỏ có thể sẽ xảy ra một số phản ứng như dị ứng do những thay đổi lớn từ các hormone trong thai kỳ của mẹ bầu.
  • Không nên ăn quá nhiều bí vì có thể khiến mẹ gặp phải các tình trạng như bị buồn nôn, ợ hơi hay tiêu chảy thậm chí là nhiều bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa.
  • Ngoài việc ăn bí đỏ ra thì mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác.
  • Mẹ nên vận động nhẹ nhàng, vận động hợp lý để sức khỏe được cải thiện hơn.

Khi chọn bí đỏ mẹ cần lưu ý

  • Không nên chọn những quả bí đã già vì thành phần dinh dưỡng của chúng đã bị giảm đi đáng kể.
  • Mẹ bầu nên chọn bí đỏ còn non hay bánh tẻ còn xanh.
  • Nếu mẹ chưa ăn ngay thì nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.
  • Chỉ nên chế biến bí đỏ vừa đủ ăn, không nên để dư thừa và bảo quản trong tủ lạnh.
  • Ngoài thịt của bí đỏ thì hạt bí cũng mang lại lợi ích to lớn cho người đang bị tiểu đường thai kỳ.

>>>> Tham khảo ngay: Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bơ được không?

tieu-duong-thai-ky-an-bi-do-duoc-khong-3

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn bí đỏ được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều bí đỏ mà cần bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác. Hy vọng với bài viết này sẽ có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và chính xác nhất. Đừng quên liên hệ ngay đến Pasteur nếu bạn còn câu hỏi cần được bác sĩ giải đáp nhé!

Nguồn tham khảo: Nhà thuốc Long Châu