Những Lầm Tưởng Về Que Cấy Tránh Thai Chị Em Thường Lo Ngại

nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai

Que cấy tránh thai đang có thật sự là an toàn không? “ Sử dụng bao cao su thì ông xã bảo mất hứng, dùng thuốc tránh thai hàng ngày thì lo có những tác dụng phụ, đặt vòng thì sợ nguy cơ viêm nhiễm, nên dù biết que cấy thai đang là giải pháp rất được ưa chuộng nhưng tôi lại phải lo sợ đợi 3-4 năm nữa mới được mang thai trở lại nên chỉ dám áp dụng cách tính ngày rụng trứng…” Đây là một trong những lầm tưởng về que cấy tránh thai mà chị em thường vẫn lo ngại. Hãy cùng sannhi.pasteur.com.vn giải đáp và tháo gỡ những hiểu lầm mà đa số người mắc phải này nhé!

Có phải sau khi cấy que phải đợi 3-4 năm mới được mang thai trở lại

Quan niệm sai lầm về vấn đề này không phải của riêng chị em nào cả. Chị em cần biết, 3-4 năm là thời gian que cấy tránh thai phát huy tác dụng giúp quá trình trì hoãn đi quá trình thụ thai nhờ việc giải phóng nội tiết tố nữ vào cơ thể để ngăn rụng trứng, điều này không có nghĩa là phụ nữ không được mang thai trong thời gian này.

Nếu có mong muốn mang thai lại, chị em có thể tới nơi cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai hay những trung tâm có cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình để tháo que bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, sau khi tháo que tránh thai vợ chồng cần thực hiện tránh thai bằng cách sử dụng bao cao su trong vòng 3 tuần. Sau khoảng thời gian đó, cơ thể người ohuj nữ lại sẵn sàng để có thêm em bé khỏe mạnh.

nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai-1

Những lầm tưởng về que cấy tránh thai – Vô sinh thứ phát sau khi tháo que cấy tránh thai

Đây là quan niệm hoàn toàn sai những lầm tưởng về que cấy tránh thai. Chưa có bằng chứng y học nào chỉ ra rằng que tránh thai là nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh thứ phát. Thành phần chính của que tránh thai là nội tiết tố Progestin có tác dụng là gây ức chế rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung mà không gây nên bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào.

Các tổ chức y tế về kế hoạch hóa gia đình đã xếp que tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời dài hạn, có nghĩa là sau khi hết thời hạn bảo vệ tránh thai thì phụ nữ nếu còn trong độ tuổi sinh sản vẫn hoàn toàn có thể sinh con. Thông thường, que tránh thai có tác dụng tránh thai từ 3-4 năm (tùy theo loại que), trong thời gian sử dụng chị em vẫn có thể tháo que và mang thai trở lại ngay sau khi tháo.

>>>> Tham khảo thêm: Dịch vụ điều trị vô sinh hiếm muộn hiệu quả

Que cấy tránh thai sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể người phụ nữ

Thêm một trong những lầm tưởng về que cấy tránh thai mà hầu hết chị em thường mắc phải. Que cấy tránh thai không thể đi đến các bộ phận nào khác của cơ thể. Nó vẫn ở nơi được chèn trước đó đến khi được gỡ bỏ.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, que tránh thai có thể sẽ bắt đầu chui ra khỏi da, thường trong khoảng thời gian 4 tháng đầu tiên kể từ khi chèn. Điều này thường xảy ra bởi những sai sót trong thực hiện thủ thuật của các nhân viên y tế hoặc do bị nhiễm trùng tại vị trí chèn.

nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai-2

Que cấy thai sẽ làm mất kinh nguyệt 

Nhiều phụ nữ sau khi sử dụng que cấy tránh thai sẽ có chung trải nghiệm là sự thay đổi ra máu kinh, ví dụ như rong kinh hoặc vô kinh.

Các dấu hiệu trên sẽ giảm dần sau vài tháng chèn, nhưng hiện tượng vô kinh hay xuất hiện sau năm đầu tiên sử dụng que cấy tránh thai. Đây không phải là vô kinh bệnh lý, mà ngược lại nó sẽ giảm nguy cơ thiếu sắt do bị thiếu máu ở người phụ nữ. Vì thế, không nên xem vấn đề này là một bất lợi khi cân nhắc có nên sử dụng que cấy tránh thai.

Không thể dùng que cấy tránh thai sau khi đã bị sẩy thai

Que cấy tránh thai thích hợp để sử dụng ngay sau bị sẩy thai (tự nhiên hoặc nhân tạo) và nên được cấy ngay trong 7 ngày sau sẩy thai, hoặc khoảng thời gian phù hợp được bác sĩ sản khoa tư vấn. Miễn là trong lúc cấy que tránh thai, người phụ nữ đang không mang thai.

Que cấy tránh thai sẽ gây hư thai nếu trong lúc cấy que phụ nữ đang mang thai

Que cấy tránh thai sẽ không gây hư thai. Có bằng chứng xác thực rằng que cấy tránh thai sẽ không thể gây hại cho em bé nếu bạn đang mang thai rồi mới đi cấy que. Đây cũng là một trong những lầm tưởng về que cấy tránh thai mà nhiều người vướng phải. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ kiểm tra thật kỹ để chắc chắn rằng người phụ nữ không có thai trước khi que tránh thai được đưa vào.

nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai-3nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai-3

Cấy que tránh thai sẽ rất đau đớn và khó tháo ra được

Các cán bộ y tế phải được đào tạo bài bản về thủ thuật cấy que tránh thai sau đó phải vượt qua kiểm tra để đảm bảo thao tác thực hiện chuyên nghiệp nhất thì mới được thực hiện trên cơ thể người.

Việc cấy que tránh thai chỉ là một tiểu phẫu được thực hiện như một mũi tiêm vào vùng da dưới cánh tay diễn ra trong vòng 5-7 phút có gây tê. Vết tiểu phẫu rất nhỏ và không cần khâu lại bằng chỉ nên cũng không gây đau. Sau khi đã cấy que tránh thai, cánh tay của bạn có thể sẽ hơi đau trong vài ngày, nhưng điều này sẽ biến mất ngay sau đó. Trường hợp nhiễm trùng sẽ chỉ xảy ra nếu bạn thực hiện tiểu phẫu ở phòng không vô trùng.

Tương tự trong quy trình cấy que tránh thai, tháo que tránh thai cũng cần được thực hiện bởi những cán bộ y tế có chuyên môn và ở các cơ sở có uy tín để đảm bảo quá trình diễn ra một cách vô trùng.

Cấy que tránh thai gây ung thư: Những lầm tưởng về que cấy tránh thai

Ở một số chị em khi dùng que cấy tránh thai sẽ trải qua tình trạng bị nhức đầu, đau bụng hoặc căng tức vú. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu của bệnh và những tình trạng này sẽ xảy ra trong năm đầu tiên dùng que cấy tránh thai. Đã có nghiên cứu chứng minh rằng que tránh thai không phải là nguyên nhân gây bệnh ung thư phụ khoa hoặc các bệnh ung thư khác ở nữ giới.

Cấy que ở bất cứ thời điểm nào cũng cho hiệu quả như nhau

Theo quan niệm này là chưa chính xác. Việc sử dụng các biện pháp tránh thai đúng thời điểm nhất định chắc chắn sẽ cho hiệu quả cao hơn, với que cấy tránh thai cũng vậy. Để que cấy có thể phát huy tác dụng tối đa lên đến 99.95% thì chị em nên cấy que vào tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Chẳng hạn như, với que tránh thai Femplant (2 que) thời điểm cấy que thích hợp nhất là từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt.

nhung-lam-tuong-ve-que-cay-tranh-thai-4

Sau khi đã cấy que tránh thai có thể yên tâm sinh hoạt tình dục mà không cần phải lo lắng

Với hiệu quả lên tới 99,95%, que cấy tránh thai được xem là biện pháp an toàn. Que tránh thai ra đời là một  bước đột phá lớn đã giúp chị em phụ nữ chủ động trì hoãn việc sinh con hoặc giãn cách giữa các lần sinh từ 4 năm chỉ sau một lần cấy duy nhất. Chị em không còn phải lo lắng việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy vậy, việc sử dụng que tránh thai không có tác dụng để bảo vệ chị em khỏi các nhiễm khuẩn có thể lây truyền qua đường tình dục. Để bảo vệ bản thân tốt nhất, chị em nên lưu ý điều này để tránh gặp phải những hậu quả không đáng.

>>>> Xem thêm: Dịch vụ khám và điều trị bệnh lý nhi

Trên đây là thông tin chi tiết những lầm tưởng về que cấy tránh thai mà chị em thường bị mắc phải. Hy vọng với bài viết này Pasteur sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn còn câu hỏi nào hãy liên hệ ngay đến Pasteur để được tư vấn và giải đáp nhé!