Bị Tiểu Đường Thai Kỳ Nên Ăn Gì? Gợi Ý Thực Đơn Hợp Lý

bi-tieu-duong-thai-ky-nen-an-gi

Bạn đang gặp vấn đề sức khỏe về bệnh tiểu đường? Bạn đang có thắc mắc bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì cho hợp lý? Hãy cùng sannhi.pasteur.com.vn tham khảo ngay những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây để tìm được thực đơn ưng ý và đảm bảo sức khỏe nhé!

Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì? Phụ nữ đái tháo đường sẽ bị lúng túng không biết là sao để tăng lượng dinh dưỡng để nuôi em bé phát triển khỏe mạnh như những người phụ nữ bình thường. Ở họ có nguy cơ bổ sung dinh dưỡng không cân đối và khi tăng quá nhiều chất thì đường huyết không kiểm soát được sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, khẩu phần ăn của mẹ bầu mắc bệnh đái tháo đường phải được thay đổi so với phụ nữ bình thường khác mang thai.

bi-tieu-duong-thai-ky-nen-an-gi-1

Ví dụ như lượng bột đường trong mỗi bữa ăn như cơm, bún, mì, phở, khoai hay bánh mì,… những loại thức ăn ngọt như bánh ngọt, chè, trái cây ngọt thì cần phải kiểm soát thật kỹ. Nghĩa là trong mỗi bữa ăn phụ nữ mang thai cần giảm lượng bột đường xuống không được ăn quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này không có nghĩa là chị em phải kiêng triệt để, mà lượng ăn phải phù hợp để đường huyết được ổn định nhất không tăng quá cao. Nếu không kiểm soát tốt lượng đường huyết, để cao quá thì các bác sĩ buộc phải cho thai phụ sử dụng thuốc để hạ đường huyết tên là insulin, để đưa chỉ số trở lại bằng với nồng độ đường của người phụ nữ bình thường.

Sau mỗi lần điều chỉnh đường huyết dần ổn định, thai phụ cần tiếp tục kiểm soát lượng đường huyết. Thường thai phụ nữ cần một chén cơm để duy trì lượng ăn này không ăn ít hơn cũng không nên ăn nhiều hơn.

Những lưu ý quan trọng người bị tiểu đường thai kỳ cần biết

Người bị mắc bệnh đái tháo đường cần tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ ăn uống và giờ giấc. Phụ nữ mang thai cần phải chia nhỏ các bữa ăn. Nếu ba bữa ăn chính chúng ta đã ăn ít cơm thì những bữa phụ sẽ cần ăn thêm ít bột đường và những loại thực phẩm khác như trái cây tươi, sữa để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn có lượng bột đường đầy đủ cho người mẹ.

Phụ nữ mang thai cần phải tăng thêm lượng rau xanh, các loại chất béo khác như dầu mỡ, da thì nên hạn chế ăn lại tối đa chỉ ăn 1-2 lần một tuần. Tuy nhiên, thai phụ cần kiểm tra lượng đường huyết để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, kiểm tra mức độ tăng cân và  tái khám thai định kỳ để bác sĩ kiểm tra đường huyết can thiệp kịp thời.

>>>> Tham khảo thêm: Những lầm tưởng về que cấy tránh thai chị em đang lo ngại

Tình trạng bệnh bị tiểu đường thai kỳ

Tình trạng của bệnh tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose hoặc tăng đường huyết và được phát hiện lần đầu tiên trong thai kỳ, không loại trừ trường hợp bệnh nhân có ĐTĐ từ trước mà không biết hoặc sau khi sinh bệnh nhân còn tăng lượng đường huyết hay không. Khoảng 4% thai phụ bị bệnh này và bệnh thường xảy ra vào 3 tháng giữa thai kỳ (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6).

Thông thường các tai biến chỉ xảy ra nếu như lượng đường huyết không được ổn định tốt hoặc bệnh nhân có những  biến chứng trước khi có thai. Biến chứng đối với thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ là bị tăng huyết áp thai kỳ (có thể bị tiền sản giật) và đa ối. Thai nhi khi có mẹ bị đái tháo đường thai kỳ thì sẽ đối mặt với các tình trạng như: sinh non, dị tật thai, thai to hoặc chậm tăng trưởng trong tử cung của mẹ so với tuổi thai bình thường, thai chết lưu, thai bị thiếu surfactant ở phế nang và rối loạn chuyển hóa lúc sơ sinh: đa hồng cầu, bị tăng bilirubin gây vàng da, hạ calci huyết, hạ đường huyết sơ sinh. Do đó, chị em cần quản lý thai kỳ tốt nhất nếu gặp phải tình trạng này.

bi-tieu-duong-thai-ky-nen-an-gi-2

Bệnh nhân bị đái tháo đường có thể thụ thai

Bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 1, type 2 vẫn có thể thụ thai. Nếu chị em đang bị bệnh đái tháo đường, phát hiện trước khi có thai thì cần phải lên kế hoạch và ổn định đường huyết thật tốt trước khi thụ thai, nhận các tư vấn từ bác sĩ trước khi có bầu vì phải kiểm soát tốt đường huyết. Khi có bầu tình trạng kiểm soát đường huyết sẽ rất  khó khăn. Khi có thai bệnh nhân cần phải được phối hợp chăm sóc toàn diện bởi bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa đái tháo đường, bác sĩ sản phụ khoa, chuyên khoa bệnh lý sơ sinh và nữ hộ sinh có chuyên môn.

Nếu trước thai kỳ người mẹ không bị bệnh đái tháo đường nhưng vào khoảng tuần thứ 20-22 của thai kỳ thì các bác sĩ sản phụ khoa sẽ cho thai phụ test kiểm tra đường huyết thật kỹ xem có bị đái tháo đường thai kỳ hay không. Một số trường hợp sẽ bị phát hiện ra bệnh đái tháo đường ở giai đoạn này. Khi đó, thai phụ cần gặp bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn phù hợp, và tìm hiểu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì tốt nhất vì khẩu phần ăn của người mẹ mang thai mắc bệnh đái tháo đường cần phải thay đổi.

Trên đây là những thông tin chi tiết về người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và giải đáp những thắc mắc về bệnh đái tháo đường. Hy vọng với bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn cho bạn những thông tin hữu ích để đảm bảo cho sức khỏe của mình.