Đường Kính Lưỡng Đỉnh Là Gì? Chỉ Số Quan Trọng Trong Siêu Âm Thai Nhi

Bạn đang có thắc mắc về vấn đề đường kính lưỡng đỉnh là gì? Tại sao nó là chỉ số quan trọng trong siêu âm thai nhi? Có thể nói rằng, đường kính lưỡng đỉnh là một trong những chỉ số rất quan trọng trong kết quả siêu âm của thai kỳ. Từ chỉ số này, bác sĩ có thể đánh giá được chính xác sự phát triển của trẻ cũng như dự đoán trước được về các yếu tố như cân nặng và kích thước của em bé khi chào đời. Vậy, hãy cùng sannhi.pasteur.com.vn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Đường kính lưỡng đỉnh là gì?

Đường kính lưỡng đỉnh (Biparietal Diameter- được viết tắt là BPD) là đường kính của mặt cắt ngang hộp sọ thai nhi, đây cũng là đường kính lớn nhất của đầu trẻ sơ sinh. Trong quá trình siêu âm đường kính lưỡng đỉnh này được sử dụng với các mục đích để ước lượng trọng lượng và tính tuổi thai cũng như đánh giá tốc độ phát triển của thai nhi, đánh giá độ tương xứng với khung chậu của người mẹ từ đó tiên lượng rằng mẹ có thể sinh thường được không.

duong-kinh-luong-dinh-1

Tại sao nó là chỉ số quan trọng trong siêu âm thai?

Bên cạnh một số chỉ số như: Chiều dài xương đùi, chu vi bụng, chu vi vòng đầu và chỉ số là một trong những chỉ số quan trọng nhất có khả năng giúp bác sĩ đưa ra đánh giá với mức độ chính xác cao về sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là phát triển ở khu vực não bộ của thai.

  • Kể từ giai đoạn mang thai tuần thứ 13 đến 40 của thai kỳ, chỉ số BPD trung bình của thai nhi rơi vào khoảng từ 2,5 đến 9 cm.
  •  Trường hợp nếu như chỉ số đường kính lưỡng đỉnh (BPD) nhỏ hơn so với mức trung bình, thai nhi sẽ có khả năng chậm phát triển hoặc phần đầu của thai nhi có thể bị phẳng hơn.
  • Ngược lại, khi chỉ số BPD quá lớn cũng có nghĩa là thai nhi có thể có phần đầu quá lớn, điều này vô hình chung sẽ gây ra khó khăn cho việc sinh đẻ của những người mẹ bầu lựa chọn phương pháp đẻ thường. Trong trường hợp này bác sĩ có thể sẽ khuyến khích các mẹ sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.

Ngoài ra, trường hợp chỉ số của thai nhi không nằm ở mức chuẩn xác, mẹ bầu bắt buộc phải siêu âm lại một lần nữa hoặc có thể tiếp tục thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra khác chuyên sâu hơn để  xác định được chắc chắn hơn về trạng thái của thai nhi.

>>>> Tham khảo thêm: Bệnh đái tháo đường thai kỳ có gây nguy hiểm cho thai nhi không?

duong-kinh-luong-dinh-2

Đường kính lưỡng đỉnh – chỉ số quan trọng trong siêu âm thai đã được chúng tôi giải đáo chi tiết ở bài viết trên. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề này hãy liên hệ ngay đến Pasteur để được tư vấn.