Thinprep Pap Test Trong Chẩn Đoán Và Tầm Soát Ung Thư Cổ Tử Cung

THINPREP PAP test là một phương pháp xét nghiệm có hiệu quả cao trong việc phát hiện sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung và các tế bào bất thường khác. Xét nghiệm này thường được thực hiện như một phần quan trọng trong chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung và có khả năng giúp tăng cơ hội chữa trị thành công, cải thiện dự đoán chính xác cho những bệnh nhân bị bệnh lý này. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đang thắc mắc Thinprep Pap Test trong chẩn đoán và tầm soát ung thư cổ tử cung này có vai trò gì và những lưu ý cần biết. Hãy cùng sannhi.pasteur.com.vn đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về Thinprep Pap Test là gì?

Xét nghiệm Thinprep hay còn được gọi là Thinprep Pap Test là một xét nghiệm nhằm đánh giá các mẫu tế bào ở cổ tử cung và âm đạo. Thinprep Pap Test được Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng kể từ năm 1996. Đây là một phương pháp chẩn đoán mới với nhiều ưu điểm vượt trội cải tiến hiện đại.

Khác với cách phết tế bào của cổ tử cung vào lam kính để làm tiêu bản theo truyền thống, xét nghiệm Thinprep sẽ lấy mẫu bệnh phẩm ở cổ tử cung, sau đó sẽ được cho vào một chất lỏng trong lọ Thinprep. Tiêu bản sẽ được cho xử lý bằng máy Thinprep tự động với bộ vi xử lý tiên tiến nhất và có bộ lọc quay đều, tạo ra sự phân tán đồng đều và nhẹ nhàng hơn.

Thinprep có khả năng phá hủy các tế bào máu, các chất nhầy và mảnh vật nên có độ chính xác rất cao so với các phương pháp khác. Các chất lỏng trong mẫu bệnh phẩm sẽ được hút qua bộ lọc của máy Thinprep bằng màng lọc có sự kiểm soát, các tế bào trên màng lọc sẽ được đẩy lên lam kính. Khi đó, lớp tế bào mỏng và rõ ràng giúp việc đọc kết quả trở nên dễ dàng hơn, có khả năng làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu của xét nghiệm.

thinprep-pap-test-trong-chan-doan-va-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-1

Xét nghiệm Thinprep Pap Test trong chẩn đoán và tầm soát ung thư cổ tử cung có vai trò gì?

Theo thống kê cho thấy hằng năm nước ta có hơn 2000 trường hợp bị tử vong do bị bệnh ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung thường gặp nhất là ở phụ từ sau 35 tuổi, các triệu chứng này không xảy ra một cách đột ngột mà sẽ tiến triển chậm qua từng giai đoạn. Trong từng giai đoạn các tế bào của cổ tử cung cũng biến đổi, hầu như người bệnh sẽ không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Thinprep Pap Test là một phương pháp tuyệt vời giúp phát hiện các tế bào ung thư và tiền ung thư. Khi bệnh được phát hiện sớm, các triệu chứng của bệnh sẽ được các bác sĩ kiểm soát hiệu quả, giảm mức chi phí điều trị và giảm đi tỷ lệ tử vong.

Theo các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Thinprep có khả năng giảm tình trạng âm tính giả nhờ cải thiện việc lấy mẫu bệnh phẩm và có thể loại bỏ được các thành phần gây nhiễu chẩn đoán như máu và chất nhầy…Do đó việc chẩn đoán sẽ sớm hơn, kiểm soát được các biến chứng gây nguy hiểm trong đó có ung thư biểu mô tế bào tuyến.

>>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Siêu Âm Đầu Dò Qua Âm Đạo là gì?

thinprep-pap-test-trong-chan-doan-va-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-2

Khi thực hiện Thinprep Pap Test trong chẩn đoán và tầm soát ung thư cổ tử cung cần lưu ý những gì?

Thời gian để thực hiện Thinprep Pap Test phù hợp nhất là vào ngày thứ 10 – 14 của chu kỳ hành kinh. Không được thực hiện trong khi đang hành kinh hoặc cách 1 – 2 ngày ngay sau khi quan hệ tình dục vì máu và chất bôi trơn có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả của mẫu xét nghiệm.

Các chuyên gia khuyến cáo nên đi khám sức khỏe phụ khoa từ 1 – 2 lần trong năm, tùy theo từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn về thời gian thực hiện xét nghiệm tầm soát khác nhau như: phụ nữ có tuổi từ 21 – 30 nên xét nghiệm Thinprep Pap Test mỗi năm 1 lần, phụ nữ trên 30 tuổi có kết quả HPV và Thinprep âm tính thì vẫn nên thực hiện xét nghiệm Thinprep 3 năm 1 lần…

thinprep-pap-test-trong-chan-doan-va-tam-soat-ung-thu-co-tu-cung-3

Trên đây là những thông tin chi tiết về vai trò của Thinprep Pap Test trong chẩn đoán và tầm soát ung thư cổ tử cung. Việc xét nghiệm Thinprep Pap Test là vô cùng quan trọng có thể giúp phát hiện ra những căn bệnh lý sớm nhất để được điều trị kịp thời giúp tiết kiệm được mức chi phí tối đa và ảnh hưởng lớn sức khỏe người phụ nữ. Nếu bạn cần thực hiện xét nghiệm Thinprep hãy liên hệ ngay đến Pasteur để được đặt lịch sớm nhất nhé!

>>>> Tham khảo ngay: Có bầu uống nước yến nha đam được không? Những điều cần lưu ý