Bầu Uống Sữa Tươi Trân Châu Đường Đen Được Không?

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-3

Sữa tươi trân châu đường đen là loại thức uống yêu thích của không ít mẹ bầu. Nhưng liệu mẹ bầu uống sữa tươi trân châu đường đen được không? Đây là một trong những thắc mắc của không ít mẹ bầu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi và hại của sữa tươi trân châu đường đen đối với sức khỏe của mẹ và bé. Pasteur Clinic sẽ chỉ bạn một số lưu ý khi uống sữa tươi trân châu đường đen.

Bầu 3 tháng đầu uống sữa tươi trân châu đường đen được không?

Sữa tươi trân châu đường đen là một loại thức uống được làm từ sữa tươi, đường đen, bột năng, bột gạo và bột cacao. Trong đó, sữa tươi và đường đen là hai thành phần chính có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thai kỳ, như canxi, vitamin A, vitamin D và vitamin B. Đặc biệt, đường đen còn có nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Trong thành phần đường đen có chứa sắt, magie, kẽm và các vitamin C, B1, B2 và B6.

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-4

Bầu 3 tháng đầu uống sữa tươi trân châu đường đen được không? Câu trả lời là có thể uống với liều lượng vừa phải, không được uống quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ly sữa tươi trân châu đường đen size vừa (500ml) có khoảng 300-450 calo. Nếu uống full topping (kem béo, thạch…) thì calo trung bình là 710 calo. Do đó, mẹ bầu nên hạn chế uống quá nhiều để tránh tăng cân quá mức và gây nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên uống chung sữa tươi trân châu đường đen với các thức uống có chứa caffein khác, như trà, cà phê hay nước có ga.

Tại sao mẹ bầu nên hạn chế uống sữa tươi đường đen

Rủi ro về thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc 

Một trong những nguyên nhân mẹ bầu nên hạn chế uống sữa tươi trân chân đường đen là rủi ro về thực phẩm bẩn. Trên thị trường hiện nay, số lượng quán trà sữa tươi giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Không phải quán nào cũng tuân thủ các quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu được sử dụng để pha chế không được kiểm tra kỹ lưỡng, có nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc hết hạn sử dụng. Đặc biệt, các thành phần như kem béo hay siro có thể được pha loãng hoặc sử dụng các hóa chất để tạo màu và hương vị giả.

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-1

Nếu mẹ bầu uống phải những loại sữa tươi trân châu đường đen bẩn hoặc không rõ nguồn gốc, sẽ rất dễ gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa hoặc ngộ độc thực phẩm. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên cẩn thận khi chọn quán và chỉ nên uống sữa tươi trân châu đường đen ở những nơi uy tín.

>>> Xem Thêm: Mẹ Bầu Có Ăn Được Lá Lốt Không?

Ảnh hưởng xấu từ chất béo, kem béo

Một lý do khác khiến mẹ bầu nên hạn chế uống sữa tươi trân châu đường đen là ảnh hưởng xấu từ chất béo, kem béo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong một ly sữa tươi trân châu đường đen có thể có từ 15-30g chất béo, trong đó phần lớn là chất béo không lành mạnh. Chất béo này có thể làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Chúng gây ra các vấn đề về tim mạch, gan, mỡ máu hoặc tăng huyết áp. Ngoài ra, chất béo cũng làm tăng lượng calo trong thức uống, khiến mẹ bầu tăng cân quá nhanh và khó kiểm soát.

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-2

Việc tăng hàm lượng đường và chất béo trong cơ thể sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe mẹ bầu. Để giảm thiểu tác hại không mong muốn, mẹ bầu nên lựa chọn sữa tươi không đường hoặc ít đường. Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế uống sữa tươi trân châu đường đen. Thay vào đó, mẹ bầu nên bổ sung vitamin bằng cách sử dụng các loại rau xanh, trái cây và nước ép.

Giá trị dinh dưỡng nghèo nàn

Sữa tươi trân châu đường đen là thức uống thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sữa tươi trân châu đường đen không đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thai kỳ. Trân châu đường đen chứa rất ít protein và chất xơ. Trong khi, 2 hoạt chất này rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Protein giúp xây dựng các mô và cơ của bé, còn chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-5

Vậy nên, mẹ bầu không nên quá nhiều sữa tươi trân châu đường đen trong thời gian thai kỳ. Mẹ bầu nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu nên uống đủ 2-3 ly sữa mỗi ngày để cung cấp canxi và protein cho bé. Việc bổ sung vitamin và chất xơ bằng cách uống các loại nước ép hay sinh tố cũng là phương pháp tốt cho mẹ bầu.

Lưu ý khi mẹ bầu uống sữa tươi trân châu đường đen

Trong giai đoạn mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cực kỳ quan trọng. Bởi đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm bởi những thay đổi hormone trong cơ thể mẹ. Tuy sữa tươi trân châu đường đen là thức uống giải khát được yêu thích, nhưng nếu uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu. Kiêng cữ khi mang thai là điều mẹ bầu nên làm để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

  • Khi uống sữa tươi trân châu đường đen, mẹ bầu nên chọn những quán có uy tín và chứng nhận an toàn thực phẩm, tránh uống những loại sữa bẩn hoặc không rõ nguồn gốc.
  • Khi uống sữa tươi trân châu đường đen, mẹ bầu nên hạn chế lượng đường và chất béo trong thức uống, không nên thêm topping như kem béo hay thạch. Nếu có thể, mẹ bầu nên yêu cầu quán pha chế sữa tươi không đường hoặc ít đường để giảm calo và nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Khi uống sữa tươi trân châu đường đen, mẹ bầu nên kết hợp với các loại thức uống khác có giá trị dinh dưỡng cao hơn, như sữa, nước ép hoa quả hay sinh tố. Mẹ bầu cũng nên ăn đủ các loại rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu protein và chất xơ để cân bằng chế độ ăn uống.
  • Khi uống sữa tươi trân châu đường đen, mẹ bầu nên uống vừa phải và không uống quá thường xuyên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một tuần mẹ bầu chỉ nên uống từ 1-2 ly sữa tươi trân châu đường đen để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

bau-uong-sua-tuoi-tran-chau-duong-den-duoc-khong-3

>>> Xem Thêm: Mẹ Bầu Có Ăn Được Mướp Đắng Không? Tại Sao?

Tổng kết

Bầu uống sữa tươi trân châu đường đen được không? Sữa tươi trân châu đường đen là một loại thức uống ngon miệng và hấp dẫn, nhưng cũng có nhiều tác hại cho thai kỳ. Mẹ bầu có thể uống sữa tươi trân châu đường đen với lượng vừa phải, nhưng cũng nên hạn chế. Bởi uống nhiều sữa tươi không đường sẽ gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn cho mẹ và thai nhi.