Phụ Nữ Có Bầu Uống Nước Sâm Lạnh Được Không?

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-7

Nước sâm là thức uống giải nhiệt được yêu thích, giúp thanh nhiệt và tốt cho sức khỏe. Nước sâm được nấu từ những vị thuốc nam như rong biển, sâm đất, rễ cỏ tranh, đường mía,… Nhưng liệu có bầu uống nước sâm lạnh được không? Hãy cùng Pasteur Clinic tìm hiểu công dụng của nước sâm lạnh và những lưu ý khi mẹ bầu uống nước sâm lạnh trong bài viết này nhé! 

Công dụng của nước sâm

Nước sâm là một loại thức uống khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt vào mùa hè. Nước sâm có vị ngọt thanh, mát lạnh, giúp giải khát và thanh nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, nước sâm còn có nhiều công dụng khác cho sức khỏe như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nước sâm chứa nhiều vitamin C, vitamin A và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và nhiễm trùng.
  • Cải thiện chức năng gan: Nước sâm có tác dụng bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa xơ gan và viêm gan. Ngoài ra, nước sâm còn giúp giải độc gan, loại bỏ các chất độc hại từ thức ăn, thuốc men và môi trường.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nước sâm có chứa các chất xơ và enzyme tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy. Nước sâm còn có tác dụng làm dịu các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và ợ chua.
  • Làm đẹp da: Nước sâm có chứa các khoáng chất như canxi, magie, kẽm và selen, giúp nuôi dưỡng da từ bên trong, làm da săn chắc, mịn màng và trắng sáng. Ngoài ra, nước sâm còn có tác dụng chống lão hóa da, ngăn ngừa các vết nhăn và thâm nám.
  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi: Nước sâm có chứa các chất thảo dược có tác dụng an thần, giúp giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Ngoài ra, nước sâm còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường trí lực và chống mệt mỏi.

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-1

Có bầu uống nước sâm lạnh được không?

Như đã tìm hiểu ở trên, nước sâm lạnh có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống được nước sâm. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, cơ thể cực kỳ nhạy cảm. Liệu mẹ bầu uống nước sâm lạnh được không? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và y học, bà bầu không nên uống nước sâm lạnh. Bởi vì nước sâm có tính nóng, dễ khiến cơ thể bà bầu bị dư khí, gây hỏa vượng và thiếu máu. Ngoài ra, nước sâm còn có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé như sau: 

Tác động của nước sâm lạnh đối với sức khỏe mẹ bầu

Gây dị tật thai nhi

Một trong những thành phần chính của nước sâm là ginsenoside Rb1. Hoạt chất này có tác dụng tăng cường trí nhớ, hạn chế ung thư di căn ở người bình thường. Đặc biệt đối với mẹ bầu, hoạt chất này lại có khả năng gây rối loạn sự phát triển của thai nhi. Mặc dù chưa có căn cứ khoa học để chứng minh về việc uống nước sâm gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã chứng minh tác động của ginsenoside Rb1 đối với chuột mang thai. 

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng khi tiêm 30 mg/ml ginsenoside Rb1 cho chuột mang thai trong 9 ngày, các cơ quan như tim, mắt, chi của chuột con bị phát triển không bình thường. Do đó, bà bầu uống nước sâm có thể gây dị tật cho thai nhi.

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-4

Xuất huyết, chảy máu

Nước sâm có tác dụng làm loãng máu, ngăn ngừa đông máu và giảm cholesterol. Điều này có thể có lợi cho người bị tim mạch hoặc cao huyết áp. Nhưng đối với bà bầu, việc uống nước sâm lại rất nguy hiểm. Bởi vì, nước sâm sẽ làm giảm khả năng kết dính của tiểu cầu, ức chế quá trình đông máu. Điều này có thể khiến bà bầu bị xuất huyết hoặc chảy máu trong quá trình sinh con. 

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-5

>>> Xem Thêm: Bầu Uống Nước Sâm Mía Lau Được Không?

Khiến mẹ bầu tiêu chảy

Nước sâm có chứa các chất xơ và enzyme tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước sâm, cơ thể bà bầu lại dễ bị kích ứng ruột và tiêu chảy. Tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến thai nhi. 

Rối loạn giấc ngủ mẹ bầu

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai. Nếu thiếu ngủ, mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Nước sâm có tác dụng giúp tỉnh táo, giảm căng thẳng và lo âu. Nhưng nếu uống vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, nước sâm lại khiến mẹ bầu khó ngủ hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm. Điều này ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ và tâm trạng của mẹ bầu.

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-6

Gây khô miệng

Một tác dụng phụ khác của việc uống nước sâm là gây khô miệng. Do nước sâm có tính nóng, dễ khiến cơ thể bà bầu bị mất nước và khô miệng. Khô miệng không chỉ gây cảm giác khó chịu, mất vị giác mà còn làm giảm lượng nước bọt, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, khô miệng còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng họng, viêm amidan và viêm xoang. 

co-bau-uong-nuoc-sam-lanh-duoc-khong-2

>>> Xem Thêm: Có Bầu Uống Nước Sâm Bông Cúc Được Không?

Lời kết

Có bầu uống nước sâm lạnh được không? Nước sâm là một loại thức uống có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải là lựa chọn thích hợp cho bà bầu. Bởi vì, nước sâm có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé như gây dị tật thai nhi, xuất huyết, chảy máu, tiêu chảy, rối loạn giấc ngủ và khô miệng. Thay vào đó, bà bầu có thể uống những loại nước giải khát khác như nước chanh, nước dừa, nước ép hoa quả… để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề có bầu uống nước sâm lạnh được không. Chúc bạn và bé luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Nếu bạn có nhu cầu liên hệ đặt lịch khám thai định kỳ, vui lòng liên hệ qua Tổng đài 0236 9999 868 nhé. 

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau.com.vn