Tìm Hiểu Tiểu Đường Thai Kỳ Ăn Dưa Hấu Được Không?

tieu-duong-thai-ky-an-dua-hau-duoc-khong

Dưa hấu là một loại trái cây giải nhiệt được yêu thích, nhất là vào những ngày nắng nóng. Với ưu điểm thơm, ngọt, bổ dưỡng và lành tính dưa hấu đã trở thành món tráng miệng không thể thiếu trong bàn ăn. Tuy nhiên, loại trái cây này khá ngọt, chính vì thế nhiều người đang thắc mắc liệu tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không? Cùng sannhi.pasteur.com.vn tham khảo ngay bài viết giải đáp khách quan dưới đây nhé!

Tìm hiểu về tiểu đường thai kỳ và các dấu hiệu 

Tiểu đường thai kỳ hay còn được gọi với cái tên khác là đái tháo đường. Đây là tình trạng tăng đường huyết hay do giảm tiết insulin, kháng sinh insulin. Có một số dấu hiệu có thể nhận biết được tiểu đường thai kỳ sớm như:

  • Mẹ bầu có dấu hiệu đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Cảm giác luôn bị khát nước.
  • Giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân tại sao
  • Đường máu cao ức chế đi hệ miễn dịch làm sức đề khánh của mẹ bầu giảm sút và mẹ bầu dễ dàng bị nấm hay các bệnh về nhiễm trùng.
  • Lượng đường huyết trong máu cao gây ảnh hưởng đến mao mạch ở đáy mắt và làm giảm đi thị lực ở mẹ bầu.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi cũng là biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân bị tiểu đường.

Điều kiện dinh dưỡng của tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là bệnh phát triển trong quá trình đang mang thai của người phụ nữ và có khả năng tự khỏi sau khi sinh xong.

Khi mang thai thì nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của người phụ nữ tăng cao lên, chính vì thế cũng cần phải têu thụ với hàm lượng đường lớn. Trong điều kiện bình thường thì cơ thể của mẹ bầu có thể tăng sản xuất insulin để chuyển hóa lượng đường được nạp vào cơ thể . Tuy nhiên, lượng hormone cơ thể sản xuất ra không đủ để chuyển hóa thành đường dẫn đến tình trạng bị dư thừa lượng đường huyết.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị tiểu đường thai kỳ là do các hormone ở nhau thai đã vô tình cản trơ đi quá trình sản xuất insulin.

Chính vì dư lượng đường huyết, các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ phải hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều tinh bột và đường. vậy, tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không?

tieu-duong-thai-ky-an-dua-hau-duoc-khong (1)

Tìm hiểu tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không?

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên dưa hấu có hàm lượng đường khá cao được các bác sĩ khuyên chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải, không nên ăn quá nhiều một ngày để tránh làm tăng lượng đường huyết gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

Những người bị tiểu đường cần phải lựa chọn thực phẩm ăn uống lành mạnh, điều được quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn thực phẩm là chỉ số đường huyết hay chỉ số đường tải. Nếu trong trường hợp mà mẹ bầu không thể kiểm soát được lượng ăn, mẹ cũng không nên thay thế dưa hấu bằng những loại trái cây khác ít ngọt và ít đường hơn, Khi tiêu thụ quá nhiều dưa hấu có thể làm hàm lượng đường huyết bị dư thừa khiến cho bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn. Điều này có thể gây nên những vấn đề nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Dưa hấu mang lại những lợi ích gì cho mẹ bầu

Khi vừa biết mình bị tiểu đường thai kỳ, các mẹ bầu thường tìm hiểu ngay mẹ nên ăn gì và tránh ăn những gì. Đối với những loại thực phẩm có vị ngọt của đường tự nhiên nằm trong danh sách cần xem xét.

Trong dưa hấu có chứa khoảng 90% thành phần là nước là giải pháp lí tưởng cho việc giải khát vào mùa hè.

Dưa hấu giàu chất dinh dưỡng và chứa ít chất béo. Nếu mẹ ăn với một lượng vừa đủ sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra, còn giúp kiểm soát được những cơn thèm đồ ngọt, hạn chế uống nước ngọt và ăn bánh kẹo ngọt.

Dưa hấu với nhiều chất xơ sẽ mang lại cho mẹ bầu cảm giác no lâu, hạn chế ăn vặt trong ngày giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin A có trong dưa hấu còn giúp cho sự phát triển khung xương và thị lực ở thai nhi.

Với hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng và hạn chế được tình trạng mắc các bệnh cảm cúm thông thường.

Các loại vitamin B, Magie và kali làm giảm đi triệu chứng ốm nghén ở mẹ tốt cho hệ thần kinh của thai nhi. Không những thế, còn có tác dụng giúp tăng tuần hoàn máu, cân bằng được huyết áp ở mẹ bầu.

Chống oxy hóa, chống viêm và khả năng ức chế khối u.

>>>> Lưu ngay: Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn Kiwi được không?

tieu-duong-thai-ky-an-dua-hau-duoc-khong-1

Tác hại của việc ăn quá nhiều dưa hấu trong cùng một ngày

Khi người bị tiểu đường thai kỳ ăn quá nhiều dưa hấu trong cùng một ngày hay ăn uống không đúng cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng nguy hiểm do mất kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Khi ăn thừa lượng dưa hấu, lượng đường huyết trong máu tăng cao làm mẹ bầu bị tăng huyết áp. Tình trạng này nếu không được cải thiện ngay lập tức có thể gây ra những biến chứng xấu của thai kỳ.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn dưa hấu như nào cho đúng cách?

Tuy mang hàm lượng đường huyết khá cao, nhưng cũng chứa một lượng nước cực kỳ lớn. Khi ăn dưa hấu mẹ bầu cần ghi nhớ những điều sau đây:

  • Không nên tiêu thụ quá 500g/ ngày và cần chia nhỏ thành nhiều bữa ăn phụ. Mỗi lần ăn không được quá 200g dưa hấu.
  • Chỉ nên ăn vào các bữa phụ trong ngày, cụ thể từ 2 – 3 tiếng sau khi ăn bữa chính để lượng đường huyết không bị tăng lên đột ngột.
  • Mẹ chỉ nên ăn theo miếng và không nên uống nước dưa hấu để lượng đường đi vào cơ thể được hấp thụ chậm hơn.

tieu-duong-thai-ky-an-dua-hau-duoc-khong-2

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu cần lưu ý những điều gì?

Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không và cần lưu ý những điều quan trọng gì khi tiêu thụ loại quả này:

  • Nếu mẹ bầu ăn dưa hấu thì cần hạn chế ăn các loại thực phẩm khác có chứa tinh bột, đường để đường huyết được ổn định.
  • Có thể ăn kết hợp dưa hấu với thực phẩm khác có chỉ số đường huyết thấp.
  • Ăn dưa hấu với lượng vừa phải và chia nhỏ thành nhiều bữa ăn.
  • Người bị tiểu đường chỉ nên ăn dưa hấu nguyên miếng, không ép lấy nước và bỏ thêm đường hay các loại sữa có đường.
  • Nên mua dưa hấu tại những cửa hàng uy tín để không bị ngộ độc thực phẩm.

>>>> Tham khảo ngay: Bà bầu tiểu đường thai kỳ ăn lê được không?

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn dưa hấu được không và các thành phần dinh dưỡng có trong dưa hấu. Nếu bạn còn vấn đề gì cần được giải đáp thì đừng quên liên hệ ngay đến Pasteur để được các bác sĩ tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Nguồn tham khảo: Nhà thuốc Long Châu