Nguyên Nhân Tại Sao Phải Xét Nghiệm Nước Tiểu Khi Khám Thai?

tai-sao-phai-xet-nghiem-nuoc-tieu-khi-kham-thai

Một số mẹ bầu khi đến khám thai thường chỉ yêu cầu siêu âm và đã bỏ qua các chỉ định khác trong đó có xét nghiệm nước tiểu. Trên thực tế là những gì CẦN và TỐT nhất cho sức khỏe mẹ bầu và em bé thì các bác sĩ sản khoa đều khuyến cáo nên thực hiện. Nếu các mẹ đã từng hoặc đang khám thai theo định kỳ thì sẽ thấy xét nghiệm nước tiểu gần như được thực hiện thường quy các giai đoạn trong thai kỳ. Vậy nguyên nhân tại sao phải xét nghiệm nước tiểu? Hãy cùng sannhi.pasteur.com.vn xem để hiểu rõ hơn mẹ nhé!

Bạch cầu và nitrit trong nước tiểu có thể giúp phát hiện nhiễm trùng tiểu

Tại sao phải xét nghiệm nước tiểu khi khám thai? Ở phụ nữ mang thai việc nhiễm trùng tiểu không triệu chứng là vấn đề thường xuyên bị gặp phải. Xét nghiệm nước tiểu giúp bác sĩ có thể phát hiện tình trạng này. Mặc dù nó không gây triệu chứng đường tiểu, nhưng các trường hợp nhiễm trùng tiểu này có thể gây ra một số kết cục xấu cho thai kỳ nếu không được điều trị kịp thời như: ối vỡ non, nhiễm trùng ối và chuyển dạ sinh non. 

Chính vì thế, khi đi khám thai định kỳ mẹ bầu sẽ được xét nghiệm nước tiểu nhằm phát hiện nhiễm trùng tiểu được điều trị kịp thời.

tai-sao-phai-xet-nghiem-nuoc-tieu-khi-kham-thai-1

Đạm trong nước tiểu giúp phát hiện bệnh lý thận hoặc chẩn đoán tiền sản giật thai 

Một bệnh lý thận tiềm ẩn khi chưa được phát hiện hoặc bệnh lý thận đang được theo dõi có thể diễn ra nặng lên trong thai kỳ. Do đó, xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện và theo dõi bệnh lý trong suốt quá trình của thai kỳ.

Ngoài ra, tăng huyết áp kết hợp với đạm trong nước tiểu là biểu hiện của bệnh tiền sản giật. Đây là một biến chứng rất nguy hiểm khi mang thai nó có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Do đó, tại sao phải xét nghiệm nước tiểu khi khám thai cũng được giải đáp để giúp mẹ bầu nếu có tiền sản giật cần phải được phát hiện sớm và mẹ bầu có tiền sản giật cần lên một kế hoạch theo dõi và chấm dứt thai kỳ ở một thời điểm phù hợp.

>>>> Xem thêm: Iui và ivf khác nhau như thế nào? Cách phân biệt 

Đường và kenton trong nước tiểu giúp phản ánh tình trạng đái tháo đường ở mẹ bầu

Phụ nữ khi mang thai sẽ rất dễ bị rối loạn dung nạp lượng đường do các thay đổi sinh lý trong thai kỳ. Tình trạng này hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là đái tháo đường thai kỳ có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu lên thai nhi (tim thai bất thường) nếu không được điều chỉnh kịp thời. Chính vì vậy ” Tại sao phải xét nghiệm nước tiểu khi khám thai” là rất quan trọng và không nên bỏ qua cho mẹ bầu.

Khi lượng đường trong máu tăng quá cao (vượt qua ngưỡng tái hấp thu của thận), đường sẽ xuất hiện khi tiến hành xét nghiệm nước tiểu. Tuy nhiên, một số phụ nữ khi mang thai bình thường cũng có thể xuất hiện lượng nhỏ đường trong nước tiểu.

tai-sao-phai-xet-nghiem-nuoc-tieu-khi-kham-thai-1 (1)

Keton trong nước tiểu tăng khi mẹ bầu có đái tháo đường nhưng không được phát hiện và kiểm soát tốt hoặc chế độ ăn có quá ít carbohydrate.

Những chỉ số khác khi xét nghiệm nước tiểu nếu có bất thường cũng phản ánh tình trạng của mẹ. Ví dụ như do mẹ bị thiếu nước nên nước tiểu cô đặc,…

Tóm lại: Tại sao phải xét nghiệm nước tiểu khi khám thai? Việc khám thai định kỳ là rất quan trọng để giúp bác sĩ kiểm tra tình trạng mẹ và thai nhi chính xác nhất. Bên cạnh xét nghiệm máu, siêu âm và đo tim thai thì phân tích nước tiểu là một xét nghiệm không xâm lấn, an toàn, rất dễ để thực hiện với chi phí rẻ nhưng rất hữu ích để phát hiện các tình trạng bất thường gây những ảnh hưởng xấu đến thai kỳ.

>>>> Tham khảo ngay: Những dấu hiệu cho thấy trẻ cần điều trị hẹp bao quy đầu

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi tại sao phải xét nghiệm nước tiểu khi khám thai. Với bài viết này, hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.